Bất động sản nghỉ dưỡng (Resort Real Estate) là một loại hình kết hợp giữa lưu trú và nghỉ dưỡng, thường được xây dựng tại các khu du lịch. Các loại sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng bao gồm biệt thự biển, căn hộ khách sạn condotel, minihotel, shophouse,… Sau khi hoàn thành quá trình xây dựng, những sản phẩm này sẽ được bán lại cho các chủ đầu tư.
Mặc dù loại hình đất thương mại dịch vụ này có giới hạn về thời gian sử dụng, nhưng lợi nhuận từ các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng thường nhận được nhiều sự kỳ vọng hơn so với bất động sản đô thị. Vì vậy, trước khi tham gia vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiềm năng này, nhà đầu tư cần tìm hiểu về 5 yếu tố sau đây.
1. Giá trị tăng trưởng (Capital Gain)
Mức độ gia tăng giá trị sản phẩm theo thời gian sẽ là thước đo cho sự thành công của việc đầu tư đó. Với các dự án đô thị, giá trị tài sản sẽ biến động theo các yếu tố nhất định như sự phát triển hạ tầng khu vực, dự án được bán hết, dự án được cấp sổ hồng,… Nhưng với các dự án nghỉ dưỡng, quá trình gia tăng giá trị sẽ kéo dài hơn.
Đồng thời các yếu tố du lịch, hiệu quả kinh doanh và sức hấp dẫn của dự án với truyền thông cũng sẽ góp phần nâng cao giá trị tài sản theo thời gian. Nhờ vào những điều này mà biên độ gia tăng giá trị của bất động sản nghỉ dưỡng cao hơn so với đô thị, chưa kể tới yếu tố sở hữu một thương hiệu vận hành đi kèm cũng sẽ giúp nâng tầm giá trị tài sản cao hơn khi so với sản phẩm cùng loại nhưng không mang thương hiệu.
2. Dòng tiền thụ động (Passive Income)
việc sở hữu tài sản cho thuê sẽ luôn là một kênh đầu tư an toàn và bền vững vì nó có khả năng tạo ra dòng tiền thụ động liên tục hằng năm, giúp nhà đầu tư luôn chủ động dự toán được nguồn thu của mình trong năm tài chính. Đối với bất động sản nghỉ dưỡng, điều này cũng không ngoại lệ khi phần lớn các dự án đều hoạt động theo mô hình “timeshare” – chia sẻ doanh thu/lợi nhuận giữa chủ đầu tư và chủ sở hữu tài sản.
Chỉ cần tìm được một nguồn đầu tư uy tín giúp vận hành dự án thì chủ tài sản cũng có thể yên tâm phần nào về việc tài sản của mình sẽ được khai thác hiệu quả. Đồng thời, thu nhập thụ động cũng là một kênh chứng minh tài chính hiệu quả khi chủ sở hữu tài sản muốn tiếp cận các công cụ tài chính từ ngân hàng.
3. Yếu tố cộng hưởng từ thương hiệu vận hành quốc tế (Operator)
Một báo cáo của Savills về thị trường Đà Nẵng (năm 2022) đã chỉ ra rằng các dự án mang thương hiệu quốc tế có giá phòng trung bình cao hơn 40% và công suất thuê cao hơn 8% so với các dự án của thương hiệu trong nước. Từ năm 2018, giá trung bình của biệt thự nghỉ dưỡng mang thương hiệu đã tăng 14% mỗi năm, trong khi giá của các dự án không có thương hiệu chỉ tăng 10%.
Nhận thức về thương hiệu sẽ giúp tăng giá trị của bất động sản và mở rộng phạm vi tiếp cận đến một nhóm người mua lớn hơn. Với xu hướng tăng trưởng mạnh của các sản phẩm bất động sản mang thương hiệu trong tương lai, đặc biệt ở các thành phố du lịch trọng điểm trên toàn quốc, đây được coi là những sản phẩm đầu tư tiên phong trong tương lai gần.
4. Giá trị từ trải nghiệm (Experience Value)
Mua bất động sản nghỉ dưỡng đồng nghĩa với việc sở hữu những kỳ nghỉ miễn phí vì thường, các chủ sở hữu sẽ được bên khai thác dành tặng riêng số ngày nghỉ dưỡng nhất định. Điều này tạo ra một lợi thế lớn cho chủ nhân của loại tài sản này khi không chỉ có được thu nhập thụ động hàng năm mà còn được tận hưởng tài sản của mình cũng như hệ thống tiện ích chuẩn quốc tế của khu nghỉ dưỡng cho bản thân và gia đình.
Không dừng lại ở đó, chủ nhân của suất “quà ngoại giao” cũng có thể chia sẻ, dành tặng lại cho bạn bè, khách hàng hoặc đối tác của mình, góp phần nâng cao vị thế của bản thân trong các mối quan hệ xã hội, một giá trị khó có thể đong đếm được bằng tiền bạc. Và đây chắc chắn là lợi thế cạnh tranh khác biệt mà chỉ có duy nhất loại hình bât động sản nghỉ dưỡng có thể mang lại.
5. Khoản đầu tư vô lo (Free Minded Investment)
Không chỉ mang lại sự an tâm cho nhà đầu tư khi các thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới bảo chứng, loại hình bất động sản nghỉ dưỡng còn mang tới cho khách hàng sự vô lo trong khoản đầu tư của mình. Với kinh nghiệm vận hành hàng trăm dự án trên toàn thế giới, các tập đoàn khách sạn có thể đảm bảo rằng tài sản của khách hàng sẽ luôn được duy trì trong tình trạng tốt nhất, giảm thiểu hao mòn theo thời gian và mang về thu nhập tối đa cho khách hàng.
Với tất cả những giá trị kể trên, Bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng có hàng hiệu (Branded Residences) có thể mang lại rất nhiều giá trị vô hình cho nhà đầu tư bên cạnh các tiêu chí thông thường.
Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là loại hình sản phẩm này phù hợp với tất cả khẩu vị của mọi người, nó đòi hỏi sự hiểu biết có chiều sâu về đặc thù sản phẩm này, cũng như phong cách sống cởi mở, ưa thích sự hưởng thụ để có thể hài hòa và giúp cho nhà đầu tư đưa ra được quyết định chọn mua cho riêng mình.